Thư viện Video

Bài viết về tấm gương giáo viên
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Pho – Tấm gương tinh thần vượt khó và yêu nghề.
                                                              “ một nghề hạnh phúc đến thế chăng,
                                                               Nghề mình đó với bảng đen phấn trắng.
                                                              Gieo yêu thương vào tâm hồn trong sáng,
                                                             Mang đến cho đời hoa trái ngát hương.”

      Khi đã chọn cho mình nghề giáo, ai cũng hiểu rằng sẽ lắm những gian nan! Để có thể vững bước trên bục giảng, bao thầy cô đã phải trải qua những thử thách của nghề và cả những thử thách trong cuộc sống.
      Tuổi thơ không như những bạn bè đồng trang lứa, con đường đến lớp, đến trường dường như khó khăn và gian nan hơn khi thiếu đi sự chở che bao bọc từ gia đình. Vừa đi học, vừa đi làm lo cho cha già và các em thơ là những gì cô Nguyễn Thị Kim Pho phải trải qua trong hành trình bước trên giảng đường và trở thành cô giáo.
      Cô Nguyễn Thị Kim Pho là một cô giáo với tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ, hiện đang công tác giảng dạy tại trường Tiểu học Thuận Thành. Tôi được biết và công tác chung với cô chỉ sáu năm nhưng những gì cô để lại trong tôi là nghị lực của một cô giáo trẻ giữa đời thường. Cô Kim Pho mất mẹ và sống với cha cùng các chị em gái. Ngày nhận nhiệm sở về trường Tiểu học Thuận Thành năm 2016 cũng là lúc ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp hiện hữu trong cô giáo trẻ. Những ngày đầu đi dạy thật khó khăn với Kim Pho, cô phải chạy xe đạp từ nhà đến thị trấn Cần Đước, gửi xe đạp ở đó và đón chuyến xe bus sớm nhất để kịp giờ vào lớp. Lương nhà giáo ít lắm, ít lắm nếu như Kim Pho chọn cho mình một công việc khác thì chắc có thể sẽ phụ giúp cha và các em nhiều hơn nhưng nghề giáo là niềm tự hào của cha, của các em, tâm nguyện của mẹ và là ước mơ từ nhỏ của Kim Pho. Những ngày đầu đi dạy, lương giáo viên nào đủ trang trải cuộc sống, cô Pho phải làm thêm công việc lao động khác để lo cho cha và các em ăn học thành tài. Gánh nặng gia đình đặt trên đôi vai nhỏ bé của cô giáo trẻ nhưng không bao giờ làm Pho chừng bước. Vượt qua đoạn đường hơn 15 km đến trường, hình ảnh cô giáo lớp 1 tận tuỵ với đàn em, đi sớm về muộn, nắn nót từng con chữ, từng bài dạy để lại trong lòng đồng nghiệp, phụ huynh lòng biết ơn và sự trân quý.  Cặp kính cận của cô giáo trẻ giấu đi những giọt nước mắt hạnh phúc trên bục giảng, những trăn trở với nghề và cả những lo toan trong cuộc sống. Gần sáu năm công tác bằng nghị lực bản thân và nhất là niềm tin yêu với nghề, cô Pho luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Cô Kim Pho luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học, cô chú tâm vào từng bài giảng, tìm ra phương pháp dạy học tích cực nhất để gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em chủ động tiếp cận kiến thức. Cô Kim Pho không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn tâm lí trong công tác chủ nhiệm. Cô Kim Pho luôn được phụ huynh yêu thương, đồng nghiệp quý mến vì sự chân chất,  dễ gần, dễ mến.  Dù tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ nhưng được sự tin tưởng của Ban giám hiệu trường, của đồng nghiệp cô được giao nhiệm vụ Tổ trưởng chuyên môn nhiều năm liền và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm học 2021-2022, cô Kim Pho được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Thành quả đáng khích lệ cho những cố gắng của cô Kim Pho. Sự hiền lành, chân thật, tận tâm với công việc là điểm tựa không chỉ cho học sinh mà còn tiếp lửa cho giáo viên trẻ vững tin với nghề giáo. Trước bao cám dỗ của xã hội, trước áp lực công việc, trước áp lực cuộc sống, bao giáo viên trẻ khác đã rẽ hướng sang con đường mới nghĩ rằng sẽ tươi đẹp hơn, bao giáo viên bỏ nghề vì gánh nặng, áp lực và muôn vàn lí do khác. Nhưng đâu đó vẫn còn rất nhiều cô giáo như cô Kim Pho vẫn ngày ngày lặng lẽ với công việc trồng người. Khó khăn, nhọc nhằn rồi sẽ qua đi nếu như tình yêu thương với nghề đủ chân thành và mãnh liệt.
Kim Pho từng tâm sự :“ Được đến lớp mỗi ngày như thế này đã là một may mắn” câu nói ngắn gọn chất chứa nỗi niềm ưu tư, trăn trở. Hạnh phúc và may mắn lớn nhất của cô giáo trẻ là ngày ngày đứng trên bục giảng và truyền dạy kiến thức cho học sinh thân yêu.
      Cô Nguyễn Thị Kim Pho xứng đáng là một tấm gương sáng, một bông hoa đẹp về ý chí và nghị lực.
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hương- Tiểu học Thuận Thành
2018 © Trường Tiểu học Thuận Thành
Địa chỉ: Cần Giuộc - Long An
Thiết kế bởi VNPT Long An